Cách dạy trẻ của người phương Tây được nhiều phụ huynh áp dụng

Cách dạy trẻ của người phương Tây được nhiều phụ huynh áp dụng

Việc dạy trẻ là bài toán tưởng chừng dễ nhưng lại khiến nhiều phụ huynh đau đầu. Để áp dụng một phương pháp dạy trẻ hiệu quả, phụ huynh cần nghiên cứu từ nhiều nguồn khác nhau. Cùng Vichatchobe tham khảo cách dạy trẻ của người phương Tây được nhiều phụ huynh Châu Á áp dụng nhé!

Tại sao nên tham khảo cách dạy trẻ của người phương Tây?

Cách dạy trẻ của người phương Tây và Châu Á rất khác nhau. Người phương Tây thường tập trung vào những phương pháp sau đây để giáo dục con:

- Khuyến khích độc lập sớm: Trong văn hóa gia đình phương Tây, ba mẹ thường đặc biệt quan tâm đến việc phát triển khả năng tự lập từ khi còn nhỏ của con. Khuyến khích con đưa ra quan điểm cá nhân, tự quyết định và chịu trách nhiệm hành động của mình. 

- Thúc đẩy vận động và sức khỏe: Ba mẹ phương Tây thường ủng hộ con tham gia các hoạt động. Qua đó, thúc đẩy sự phát triển sức khoẻ và thể chất, giúp trẻ khám phá những điều mới và phát triển thể lực tốt hơn.

- Rèn chí thông minh và can đảm: Cách dạy trẻ của ba mẹ phương Tây, giúp con phát triển trí não, nhanh nhạy và can đảm hơn. 

Cách dạy trẻ của người phương Tây được nhiều phụ huynh áp dụng

Các cách dạy trẻ của người phương Tây được nhiều phụ huynh Châu Á áp dụng

Bạn chưa tìm được cách dạy con phù hợp? Tham khảo ngay cách dạy trẻ của người phương Tây được nhiều phụ huynh Châu Á áp dụng dưới đây:

Dạy trẻ cách sống tự lập

Phụ huynh ở phương Tây khuyến khích con tự lập từ khá sớm. Như vậy, khi trẻ biết tự lập sẽ đóng góp vào thành công của chính mình trong tương lai.

Cách dạy trẻ của người phương Tây được nhiều phụ huynh áp dụng

Đơn giản như khi trẻ bắt đầu tập cầm nắm hay đi những bước chân đầu tiên sẽ khó khăn. Tuy nhiên, ba mẹ sẽ không giúp trẻ mà chỉ giám sát để đảm bảo an toàn cho con. Đồng thời, để con tự nhặt đồ làm dơi hay tự đứng lên khi vấp ngã đến khi thành thạo. Việc này giúp trẻ phát triển khả năng tự lập, sự trưởng thành và có trách nhiệm hơn khi không có hỗ trợ từ ba mẹ. 

Ba mẹ làm gương cho trẻ

Với trẻ, ba mẹ luôn là hình mẫu lí tưởng mà con hướng tới và học tập những phẩm chất tốt. Đặc biệt, người phương Tây luôn tin rằng "con là thước đo phản ánh của cha mẹ". Do đó, ba mẹ phải là người luôn gương mẫu, hành xử tốt để con noi theo.

Cách dạy trẻ của người phương Tây được nhiều phụ huynh áp dụng

Dạy trẻ biết tự giải quyết các vấn đề bản thân

Thay vì dùng đòn roi, ba mẹ phương Tây thường ưu tiên để con tự tìm ra cách giải quyết cho vấn đề cá nhân. Khi con đã học cách tự mình giải quyết vấn đề, cũng chính là thời điểm có thể vượt qua những thất bại và tự bước vào những thử thách phía trước mà không phụ thuộc hay dựa vào người khác.

Cách dạy trẻ của người phương Tây được nhiều phụ huynh áp dụng

Ba mẹ hãy lắng nghe, kiên nhẫn đồng hành cùng con

Điểm nổi bật trong cách dạy trẻ của người phương Tây là luôn lắng nghe,giải đáp câu hỏi của con. Bất kể là thắc mắc về vấn đề gì của con trong cuộc sống,...ba mẹ phương Tây luôn dành thời gian để trả lời một cách cụ thể, giúp con hiểu rõ hơn về những điều con muốn khám phá. 

Cách dạy trẻ của người phương Tây được nhiều phụ huynh áp dụng

Dành cho trẻ lời khen, lời khích lệ đúng thời điểm

Khi trẻ đạt được thành tích, như điểm cao hoặc làm việc tốt, ba mẹ phương Tây thường khen ngợi và động viên, khích lệ trẻ tiếp tục nỗ lực và phát huy. 

Cách dạy trẻ của người phương Tây được nhiều phụ huynh áp dụng

Việc khích lệ tinh thần tích cực cho con vào thời điểm phù hợp tạo thêm tự tin, quyết tâm và động lực để trẻ thực hiện nhiều việc tốt trong cuộc sống.

Ba mẹ hãy đặt niềm tin ở trẻ

Ba mẹ phương Tây thường tin tưởng vào khả năng của con. Họ luôn tạo cơ hội để trẻ tự quyết định và tự mình thực hiện các công việc. Ba mẹ chỉ lo khi trẻ gặp khó khăn mà không thể tự giải quyết. Bởi, người phương Tây tin rằng con sẽ có được bài học kinh nghiệm từ những lần mắc lỗi. Từ đó, giúp con chín chắn và nhìn nhận vấn đề một cách sâu sắc hơn. 

Cách dạy trẻ của người phương Tây được nhiều phụ huynh áp dụng

Ba mẹ luôn tôn trọng quyết định của trẻ

Dù tuổi trẻ còn nhỏ, người phụ huynh phương Tây luôn tôn trọng các quyết định của con. Điều này giúp trẻ đối diện với thế giới xung quanh một cách tự nhiên và chủ động hơn. 

Cách dạy trẻ của người phương Tây được nhiều phụ huynh áp dụng

Ngoài ra, khi trẻ mắc sai lầm, ba mẹ thường không lớn tiếng với con ở nơi đông người. Ngược lại, họ sẽ nói chuyện và tư vấn cho con khi ở nơi riêng tư, đồng thời chỉ ra lỗi và cùng con đưa ra cách giải quyết. Từ đây, trẻ cũng sẽ biết cách tôn trọng mọi người với thái độ tích cực và sẵn sàng tiếp thu. 

Một số lưu ý khi áp dụng cách dạy trẻ của người phương Tây

Khi áp dụng cách dạy trẻ của người phương Tây, các phụ huynh cần chú ý những điều sau:

- Không quá cứng nhắc: Mỗi trẻ sẽ có một tính cách khác nhau. Vì thế, không nên áp dụng một cách cứng nhắc, hãy lựa chọn cách dạy phù hợp với từng trẻ. 

- Tạo điều kiện cho trẻ phát triển: Nếu ba mẹ bao bọc trẻ quá mức sẽ dẫn đến cản trở sự phát triển của trẻ về mọi mặt trong tương lại. Thay vào đó, hãy tin tưởng và hỗ trợ con khi thực sự cần thiết trên hành trình của con. 

- Đưa ra giới hạn: Trẻ có quyền tự quyết, nhưng chỉ trong một giới hạn nhất định. Bằng cách đưa ra giới hạn, trẻ sẽ cảm thấy công bằng, ngay cả khi không đồng tình với một vấn đề nào đó. 

- Hợp tác trong gia đình: Để đạt hiệu quả trong việc dạy trẻ, cần có sự hợp tác và thống nhất giữa các thành viên trong nhà. 

- Không nên kỳ vọng quá cao: Mọi hình thức giáo dục đều cần thời gian để có kết quả. Ba mẹ không nên kỳ vọng kết quả sẽ thành công hoàn hảo ngay từ đầu. Ba mẹ cần phải kiên nhẫn và chờ đợi để thấy được kết quả từ phương pháp đã chọn. 

Như vậy, việc dạy trẻ đã khó, lựa chọn cách dạy trẻ đúng cách còn khó hơn. Nếu ba mẹ nào đang đi tìm phương pháp giáo dục con trẻ thì hãy tham khảo bài viết này nhé! Chúc các phụ huynh sẽ thành công và chọn được cách dạy trẻ phù hợp.

 

Đọc thêm:

Hướng dẫn dạy con theo phương pháp Montessori

Vai trò của cha mẹ đối với sự phát triển của trẻ nhỏ

Bài trước Bài sau
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.