Mẹo giúp mẹ dạy trẻ học đánh vần đơn giản và hiệu quả

Mẹo giúp mẹ dạy trẻ học đánh vần đơn giản và hiệu quả

Việc dạy trẻ học đánh vần tốt khi con lên lớp 1 có ý nghĩa vô cùng quan trọng. Bởi, nó ảnh hưởng đến khả năng nói, đọc và viết của các em trong tương lai. Do đó, mẹ cần biết cách hướng dẫn con cách đánh vần theo một trình tự có cấu trúc giúp trẻ dễ dàng tiếp thu và ghi nhớ lâu hơn.

Sếp lịch dạy trẻ học đánh vần hợp lý

Trong giai đoạn chuyển cấp từ mầm non lên lớp 1, độ tập của trẻ lúc này còn thấp. Do đó, ba mẹ cần sắp xếp thời gian một cách hợp lý cho con học. Điều này sẽ thúc đẩy sự tập trung của trẻ và giúp cho việc dạy trẻ học đánh vấn diễn ra hiệu quả hơn.

Mẹo giúp mẹ dạy trẻ học đánh vần đơn giản và hiệu quả

Ba mẹ có thể tận dụng lúc trẻ tắm hay chuẩn bị đi ngủ để dạy trẻ. Chẳng hạn, có thể dạy con cách đánh vần tên các loài động vât, đồ vật...; từ đó, nhằm kích thích sự quan tâm và sự phối hợi của con trong quá trình học tập. Vì thời điểm này, trẻ gần như không bị chi phối bởi các yếu tố xung quanh nên độ tập trung vào việc học sẽ tốt hơn. 

Phải kiên nhẫn khi dạy trẻ học đánh vần

Nhiều phụ huynh hơi nóng vội và thiếu kiên nhẫn khi dạy trẻ đánh vần; thậm chí là bắt ép và gây ra nỗi sợ hãi cho trẻ. Thay vì tạo áp lực cho con, ba mẹ nên bình tĩnh và nhẹ nhàng, từng bước dạy trẻ, giúp con dễ dàng tiếp thu và ghi nhớ tốt hơn. 

Học đánh vần trong khi chơi cũng là một phương pháp hiệu quả với trẻ trong độ tuổi này. Ba mẹ cần chuẩn bị một tâm lý sẵn sàng, không đặt quá nhiều áp lực lên trẻ vì có thể dẫn đến tâm lý sợ khi học bài. Thay vào đó, có thể dạy trẻ bắt đầu học đánh vần từ tên con vật trong nhà; hay tên các món đồ chơi bé hay chơi hoặc tên các thành viên trong gia đình... Điều này, làm cho quá trình học tập của con trở nên đơn giản và thú vị hơn.

Ba mẹ nắm vững các quy tắc đánh vần

Để dạy bé đánh vần chuẩn và chính xác nhất, việc tuân thủ các quy tắc đánh vần trong sách giáo khoa là điều rất quan trọng. Chình vì vậy, ba mẹ cần phải đầu tư thời gian tìm hiểu và nắm vững quy tắc; từ đó, có thể dễ dàng dạy và truyền đạp cho trẻ, tránh những sai sót không cần thiết trong quá trình dạy trẻ học đánh vần. 

Cho trẻ làm quen dần với bảng chữ cái

Khi trẻ bắt đầu bước vào lớp 1, việc học tập và kiến thức cũng trở nên nhiều và mới lạ hơn. Do đó, để việc dạy trẻ học đánh vần dễ dàng và hiệu quả hơn; ba mẹ nên cho con làm quen dần với bảng chữ cái trước.

Mẹo giúp mẹ dạy trẻ học đánh vần đơn giản và hiệu quả

Thay vì tập trung vào sách, ba mẹ có thể tạo ra môi trường học tập thú vị và hấp dẫn cho con. Ví dụ: Sử dụng các thẻ chữ cái, chữ cái trên các bảng hiệu, chữ cái bất kỳ trên tivi... 

Dạy trẻ học đánh vần qua việc ghép chữ

Việc ghép chữ là bước cuối cùng trong quá trình dạy bé đánh vần. Đây cũng là bước hết sức quan trọng giúp con hoàn thiện những bài học đầu tiên của lớp 1. Để con nắm được thứ tự của việc đánh vần, ba mẹ cần hướng dẫn con theo một cách cụ thể. Các từ trong tiếng việt, gồm có: âm đầu, vần và thanh. Ba mẹ có thể cho trẻ học theo thứ tự "vần", rồi ghép "âm đầu" với  "vần" và thêm "thanh". 

Tuyệt đối chỉ nên dùng các từ đơn giản và gần gũi khi dạy trẻ học. Điều này, sẽ giúp con dễ dàng tiếp thu và ghi nhớ kiến thức một cách nhanh chóng. Cha mẹ cũng có thể cho con đọc những câu ngắn sau khi con đã nắm vững cách ghép chữ một cách thành thạo. 

Dạy bé các chữ cái đơn giản trước

Ba mẹ nên bắt đầu dạy con học những chữ cái đơn giản trước khi học những chữ cái phức tạp hơn. Ví dụ: Có thể dạy cho con các từ như "ông," "bà," "bố," "mẹ," "anh," "chị"... Bằng cách này, trẻ sẽ xây dựng liên kết và tiếp thu các từ vựng phức tạp dễ dàng hơn. 

Mẹo giúp mẹ dạy trẻ học đánh vần đơn giản và hiệu quả

Dạy trẻ phân biệt được tên gọi và âm đọc các chữ cái

Khi trẻ đã có khả năng tự nhận biết mặt các chữ cái, ba mẹ cần hướng dẫn cho trẻ sự khác biệt giữa tên gọi và cách phát âm của chúng. Sau đó, ba mẹ có thể chuyển sang bước tiếp theo khi bé đã trở nên thành thạo. Ví dụ, chữ "B" gọi là "bê" nhưng cách phát âm lại là "bờ".

Qua các trò chơi để dạy trẻ học đánh vần

Ở độ tuổi này, trẻ thường có nhu cầu thích thú với các trò chơi hơn là việc học chữ. Vì thế, ba mẹ có thể áp dụng cách dạy trẻ học đánh vần thông qua các trò chơi đơn giản. Ví dụ trò chơi "Ô chữ bí mật," "Ô ăn quan" hay "Ghép tên các loài động vật." Bằng cách này, việc học chữ trở nên thú vị hơn và bé sẽ tiếp tục thu chữ cái một cách nhanh chóng hơn. 

Bên cạnh đó, ba mẹ nên động viên và khen ngợi khi con trẻ lời đúng. Điều này giúp con thấy tự tin và tích cực hơn khi tham gia vào hoạt động học tập.

Sử dụng hình ảnh dạy trẻ học đánh vần

Dạy trẻ học đánh vần bằng cách dùng hình ảnh cũng là một phương pháp giảng dạy vô hiệu quả. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng trẻ em có khả năng ghi nhớ tốt hơn khi thông tin được trình bày dưới dạng hình ảnh sinh động. Do đó, ba mẹ có thể áp dụng phương pháp này để giúp con ghi nhớ và học tập tốt hơn. 

Mẹo giúp mẹ dạy trẻ học đánh vần đơn giản và hiệu quả

Ba mẹ cần lưu ý gì khi dạy trẻ học đánh vần?

Kết quả hướng dẫn trẻ học đánh vần phụ thuộc vào nhiều yếu tố; và trong đó thái độ của ba mẹ và sự phối hợp của trẻ đều đóng vai trò quan trọng. Vì vậy, ba mẹ cần lưu ý đến các điều sau đây khi dạy trẻ học đánh vần một cách hiệu quả hơn:

- Không nên kéo dài thời gian học của bé quá lâu. Thay vào đó, nên dành cho bé khoảng 5 - 10 phút mỗi ngày hoặc học ngẫu nhiên. 

- Hãy chọn thời điểm thích hợp nhất để dạy trẻ học đánh vần, đặc biệt là vào những lúc bé có sự tập trung tốt nhất.

-  Không nên áp đặt hay ép buộc trẻ. Thay vào đó, ba mẹ cần minh họa và chỉ dẫn bé một cách nhẹ nhàng, từ tốn. Từ đó, tạo điều kiện thuận lợi cho bé tiếp thu thông tin một cách tự nhiên và hiệu quả. 

- Trước khi dạy bé học đánh vần, ba mẹ có thể dạy cho trẻ nhận biết các chữ cái và dấu câu trước. Điều này sẽ giúp con thấy thú vị và tự tin hơn khi tiến hành học tập. 

Trên đây là những chia sẻ về mẹo giúp mẹ dạy trẻ học đánh vần đơn giản và hiệu quả. Hy vọng các thông tin trong bài sẽ hữu ích với các mẹ khi dạy trẻ cách đánh vần. 

 

Đọc thêm: 

Cách dạy trẻ của người phương Tây được nhiều phụ huynh áp dụng

Các kỹ năng cần thiết dành cho trẻ từ 1 - 3 tuổi

Bài trước Bài sau
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.