Các món đồ chơi kích thích sự phát triển trí não ở trẻ

Các món đồ chơi kích thích sự phát triển trí não ở trẻ

Đồ chơi dành cho trẻ em là những công cụ giải trí rất thú vị. Không chỉ vậy, nó còn là cách tuyệt vời giúp trẻ phát triển trí não và tư duy sáng tạo của mình. Vậy, các món đồ chơi nào kích thích sự phát triển trí não ở trẻ? Cùng Dược phẩm Hoàng Hà tìm hiểu trong bài viết này nhé!

Phát triển trí não ở trẻ quan trọng như thế nào?

Bộ não đóng vai trò trung tâm chỉ huy ácc hoạt động của cơ thể, đảm nhiệm các chức năng quan trọng như điều khiển hoạt động của cơ quan, điều chỉnh cử động và các hoạt động, cũng như quản lý cảm xúc và khả năng nhận thức bao gồm việc học hỏi và ghi nhớ.

Khi các liên kết thần kinh phát triển trong giai đoạn tư chất, trẻ sẽ phát triển khả năng vận động và suy nghĩ theo cách phức tạp hơn. Chính vì vậy, ba mẹ cần tạo điều kiện môi trường thuận lợi và mua các món đồ chơi giúp phát triển trí não ở trẻ. 

Các món đồ chơi kích thích sự phát triển trí não ở trẻ

Các món đồ chơi kích thích sự phát triển trí não ở trẻ

Ba mẹ hãy tham khảo các món đồ chơi kích thích sự phát triển trí não ở trẻ dưới đây nhé:

Đồ chơi xếp hình các khối giúp phát triển trí não ở trẻ

Ba mẹ có thể mua cho trẻ bộ đồ chơi hình khối đa dạng kích thước và nhiều màu sắc. Bé sẽ tự mình sắp xếp các hình khối rời thành những hình có nghĩa theo sự tư duy của mình. Từ đó, kích thích khả năng sáng tạo và phát triển trí não ở trẻ. Ngoài ra, con cũng được rèn luyện sự khéo léo và nhanh nhạy hơn khi đứng trước một vấn đề. 

Các món đồ chơi kích thích sự phát triển trí não ở trẻ

Đồ chơi bằng đất nặn giúp phát triển trí não ở trẻ

Với bộ đồi chơi đất nặn, ba mẹ có thể tham gia chơi cùng con. Món đồ chơi này không chỉ giúp con thoả sức sáng tạo theo sở thích và trí tưởng tượng riêng của mình, mà còn thúc đẩy khả phát triển trí não, tăng khả năng khéo léo của đôi bàn tay trẻ ngay từ nhỏ. Từ việc tạo hình trẻ sẽ có cơ hội phát triển khả năng nhận thức một cách tự nhiên. 

Các món đồ chơi kích thích sự phát triển trí não ở trẻ

Đồ chơi mô hình giúp phát triển trí não ở trẻ

Đây là bộ đồ chơi với vô số mảnh ghép nhỏ, đa dạng các kiểu hình. Trong quá trình chơi, trẻ sẽ phải thực hiện công việc lắp ráp các mảnh này thành những mẫu hoàn chỉnh, gồm tất cả các công trình kiến trúc, nhà xây dựng, nhân vật, động vật, siêu xe cùng với robot. 

Các món đồ chơi kích thích sự phát triển trí não ở trẻ

Với sự xuất hiện của món đồ chơi mô hình, trẻ sẽ được khuyến khích khả năng tập trung, tăng phát triển trí não, tư duy sáng tạo. Đây là món đồ chơi thực sự rất hữu ích trong quá trình khám phá lý thúc cho trẻ.

Hoạt động tập tô màu giúp phát triển trí não ở trẻ

Ba mẹ nên xem xét việc mua cho bé những cuốn sách tô màu, đây là phương pháp tuyệt vời giúp con học về các màu sắc và làm quen với hình ảnh về đồ vật và con vật. Điều này giúp bé dễ dàng hình dung và liên tưởng đến những gì mình đang làm.

Ban đầu, ba mẹ hãy cho bé tô màu trên những hình ảnh đơn giản. Khi bé đã làm quen với màu sắc và hình ảnh, dần dần chuyển sang những bức hình phức tạp hơn. Dù lúc đầu bé tô có thể không thật đẹp mắt, nhưng theo thời gian, bé sẽ tiến bộ hơn. Ba mẹ hãy quan sát và theo dõi con thật kỹ lưỡng để thấy rõ sự tiến bộ của trẻ. 

Các món đồ chơi kích thích sự phát triển trí não ở trẻ

Bộ thẻ học thông minh giúp phát triển trí não ở trẻ

Các thẻ học thông minh hay Flashcard là công cụ rất hữu ích cho ba mẹ trong việc dạy trẻ. Thẻ học thông minh được thiết kế dưới nhiều dạng khác nhau và đa sắc màu, đa chủ đề phù hợp với từng độ tuổi của bé. 

Với trẻ nhỏ, ba mẹ nên lựa chọn thẻ chỉ có hình ảnh giúp con dễ dàng nắm bắt thông tin. Đối với những trẻ đã phát triển khả năng ngôn ngữ, ba mẹ nên chọn những thẻ học từ vựng. Như vậy, sẽ tạo điều kiện tốt hơn cho trẻ trong việc ghi nhớ và học tập từ sớm. Điều này không chỉ giúp quá trình học tập trở nên thư giãn và thoải mái hơn cho trẻ. Đồng thời, đây cũng là một cách học lý tưởng  với những trẻ lần đầu học chữ. 

Các món đồ chơi kích thích sự phát triển trí não ở trẻ

Đồ chơi nhạc cụ giúp phát triển trí não cho trẻ

Đồ chơi nhạc cụ là một loại đồ chơi thông minh, ba mẹ có thể dễ dàng tìm mua cho trẻ. Chơi đồ chơi nhạc cụ giúp con làm quen với âm thanh các nốt nhạc kết hợp ca hát. Điều này làm thúc đẩy quá trình học hỏi của trẻ, giúp con thu thập thông tin một cách nhanh chóng và hiệu quả hơn. Việc hiểu biết và cảm nhận âm nhạc cũng rất quan trọng giúp phát triển trí não ở trẻ. Từ đây, ba mẹ cũng có thể nhận biết được tài năng, năng khiếu của trẻ trong nghệ thuật. 

Tuy nhiên, với loại đồ chơi nhạc cụ này, ba mẹ hãy dành thêm thời gian để cùng con khám phá và hướng dẫn cho trẻ. Việc chơi và học cùng người lớn, nhất là ba mẹ sẽ giúp con cảm thấy hứng khởi hơn. 

Các món đồ chơi kích thích sự phát triển trí não ở trẻ

Đồ chơi khoa học giúp phát triển trí não ở trẻ

Bé có đam mê với nghiên cứu, chế tạo thì ba mẹ hãy sắm ngay cho con bộ đồ chơi khoa học. Đây chắc chắn sẽ là bộ đồ chơi tuyệt vời thúc đẩy sự phát triển của trẻ. Bên cạnh việc giải trí, bộ đồ chơi này còn khuyến khích trẻ tự tìm hiểu và học hỏi. Có nhiều loại bộ đồ chơi khoa học thịnh hàng như: bộ thí nghiệm hoá học, bộ tháo lắp vật thể...

Các món đồ chơi kích thích sự phát triển trí não ở trẻ

Mỗi loại đồ chơi được thiết kế riêng, phù hợp với độ tuổi khác nhau của trẻ. Do đó, khi mua ba mẹ hãy cân nhắc và lựa chọn bộ đồ chơi khoa học tương thích với tuổi con. Ngoài ra, ba mẹ hãy thảm khảo cách chơi trong giấy hướng dẫn để cùng con chơi và gợi ý mỗi khi trẻ gặp khó khăn hay cần sự hỗ trợ. 

Đồ chơi nấu ăn giúp phát triển trí não ở trẻ

Bộ đồ chơi nấu ăn là lựa chọn tuyệt vời dành cho những bé có đam mê nấu ăn và chế biến thực phẩm. Ba mẹ là những người hiểu rõ nhất về sở thích của con và việc tạo dựng cơ hội cho trẻ phát triển từ nhỏ thật sự quan trọng. Khả năng tự tay nấu ăn bằng những món đồ chơi riêng của mình sẽ giúp trẻ phát triển tư duy sáng tạo và khả năng ghi nhớ - những yếu tố không thể thiếu trong quá trình phát triển tria não ở trẻ.

Các món đồ chơi kích thích sự phát triển trí não ở trẻ

Đồ chơi rút gỗ giúp phát triển trí não ở trẻ

Để khuyến khích phát triển khả năng quan sát và tư duy của trẻ, những bộ đồ chơi làm từ gỗ với tính năng rút ra là một lựa chọn lựa chọn xuất sắc. Không chỉ thế, việc cho trẻ chơi Rút gỗ Domino cũng góp phần rèn luyện tính toán cẩn thận, sự tỉ mẩn trong mỗi hành động hàng ngày của con.

Các món đồ chơi kích thích sự phát triển trí não ở trẻ

Bài viết trên đây là những chia sẻ cho ba mẹ về các món đồ chơi kích thích sự phát triển trí não ở trẻ. Ngoài những món đồ chơi nếu trong bài, ba mẹ có thể tham khảo thêm những bộ đồ chơi khác thay đổi cho con tránh nhàm chán. 

 

Đọc thêm:

Làm sao để trẻ nhận biết và ghi nhớ các loài vật nuôi trong nhà?

10+ tuyệt chiêu giúp bố mẹ dạy trẻ biết tự nhận sai và nói xin lỗi

 

Bài trước Bài sau
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.