Các kỹ năng cần thiết dành cho trẻ từ 1 - 3 tuổi

Các kỹ năng cần thiết dành cho trẻ từ 1 - 3 tuổi

Giai đoạn từ 1 - 3 tuổi là thời điểm vàng trong sự phát triển nhận thức ở trẻ. Lúc này, ba mẹ đã có thể bắt đầu dạy các kỹ năng cần thiết dành cho trẻ. Cùng Vichatchobe tham khảo các kỹ năng cần thiết dành cho trẻ từ 1 - 3 tuổi trong bài viết này nhé!

Kỹ năng phối hợp linh hoạt các bộ phận cơ thể

Từ 1 - 3 tuổi, trẻ thường có khả năng xếp các món đồ chồng lên nhau. Để có thể xếp các khối gỗ lên nhau, trẻ phải có khả năng kết hợp giữa tay và mắt. Đồng thời, trẻ cũng phải có khả năng nhận thức được về khả năng hành động của mình khi xếp các khối gỗ đó. 

Qua trò chơi xếp hình khối giúp trẻ nhanh nhậy và kết hợp linh hoạt tay chân và não bộ

Để khuyến khích trẻ phát triển kỹ năng phối hợp linh hoạt các bộ phận cơ thể, cha mẹ nên thiết lập một khu vực riêng trong nhà để trẻ quản sức chơi xếp tầng. Thêm vào đó, các hoạt động như: phân loại các dạng khối hình, xếp hình cũng góp phần phát triển khả năng phân phối giữa các bộ phận khác nhau trên cơ thể của trẻ.

Kỹ năng dùng ngôn ngữ của trẻ

Giai đoạn từ 1 - 3 tuổi, trẻ có khả năng kết hợp hai từ lại với nhau và thích thú trong cuộc trò chuyện cùng ba mẹ. Điều này dẫn đến khi trẻ có cơ hội tiếp xúc nhiều với ba mẹ, khả năng ngôn ngữ của trẻ sẽ tiến bộ nhanh chóng. Khi trẻ có ý muốn với bố mẹ bằng cách nói: "Mẹ, cái áo," thì bố mẹ nên phản hồi lại bằng một cụm từ hoàn chỉnh, có cấu trúc phức tạp hơn. 

Cùng con đọc truyện giúp tăng khả năng dùng ngôn ngữ cho trẻ

Hơn nữa, khi thực hiện việc đọc truyện cùng trẻ, ba mẹ cần tạo thêm sự thú vị bằng cách sử dụng âm thanh và hướng dẫn trẻ quan sát hình ảnh để giải thích nội dung câu chuyện. Đồng thời, đặt ra những câu hỏi liên quan đến nội dung vừa đọc, dù trẻ có thể trả lời hay không. Những hoạt động này sẽ đóng góp vào việc mở rộng và nâng cao vốn từ vựng của trẻ, giúp sự phát triển ngôn ngữ của họ diễn ra nhanh chóng. 

Kỹ năng khéo léo của trẻ trong cuộc sống

Kỹ năng khéo léo của trẻ có thể hiện thông qua việc trẻ tự mình sử dụng trộm và nắm giữ các vật thể. Vì thế, để phát triển các kỹ năng, ba mẹ có thể cho trẻ thực hiện hành động tự xúc ăn bằng bánh xe hoặc cầm bát trong mỗi bữa ăn, cho dù trẻ có thể làm được hay chưa. Mặc dù có thể gây ra một ít lộn xộn trong nhà, nhưng điều này sẽ khuyến khích trẻ tự ăn và trở nên độc lập hơn.

Kỹ năng sáng tạo của trẻ

Muốn kiểm tra khả năng sáng tạo của trẻ, bạn có thể thử đưa tranh vẽ cho trẻ cơ hội. Ban đầu, trẻ có thể sẽ tạo ra một vài đường vẽ ngẫu nhiên, nhưng dần dần, trẻ sẽ nắm bắt cách sử dụng màu sắc và vẽ những hình ảnh có ý nghĩa cụ thể. Điều này cho thấy trẻ đang cố gắng đạt được ý tưởng của mình. 

Để phát triển kỹ năng sáng tạo ở trẻ, trong quá trình con tham gia hoạt động vẽ hay trộn đất, ba mẹ nên tham gia cùng trẻ. Khi chơi cùng con, ba mẹ có thể đặt ra một số câu hỏi như:"Con đang vẽ cái gì vậy?"... Việc này sẽ tăng thêm tương tác với trẻ và giúp con nói nhiều hơn.

Các kỹ năng cần thiết dành cho trẻ từ 1 - 3 tuổi

Kỹ năng lắng nghe người khác của trẻ

Rèn luyện khả năng lắng nghe một cách tích cực cũng chính là rèn khả năng tập trung của trẻ. Do đó, trước khi yêu cầu trẻ thực hiện bất kỳ điều gì, ba mẹ cần đảm bảo rằng trẻ đang tập trung theo định hướng của họ. Ba mẹ có thể sử dụng cách diễn đạt đơn giản hơn để giúp trẻ tiếp thu thông tin một cách tốt hơn. Từ đó, theo thời gian khả năng lắng nghe của con sẽ được cải thiện và trẻ sẽ có thể thực hiện các yêu cầu phức tạp hơn từ ba mẹ. 

Các kỹ năng cần thiết dành cho trẻ từ 1 - 3 tuổi

Như vậy, việc rèn các kỹ năng cần thiết cho trẻ từ 1 - 3 tuổi là điều cũng không quá khó khăn. Phụ thuộc vào phương pháp và cách thức ba mẹ chọn để dạy cho trẻ. Với những thông tin được chia sẻ trong bài hy vọng sẽ hữu ích với ba mẹ trong quá trình rèn luyện cho trẻ.  

 

Đọc thêm: 

Các món đồ chơi kích thích sự phát triển trí não ở trẻ

- Làm sao để trẻ nhận biết và ghi nhớ các loài vật nuôi trong nhà?

 

Bài trước Bài sau
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.