Tìm hiểu phương pháp giáo dục Reggio Emilia

Tìm hiểu phương pháp giáo dục Reggio Emilia

Phương pháp giáo dục Reggio Emilia đã trở nên phổ biến trên toàn cầu. Phương pháp này giúp khai thác sự sáng tạo và thúc đẩy sự phát triển thế giới quan cho trẻ. Bài viết dưới đây, vichatchobe sẽ cùng bạn tìm hiểu về rõ hơn về phương pháp giáo dục này nhé!

Sự ra đời của phương pháp giáo dục Reggio Emilia như thế nào?

Phương pháp giáo dục này ra đời bởi Loris Malaguzzi - một nhà tâm lý học người Ý. Mục tiêu chính của Reggio Emilia là đảm bảo sự phát triển toàn diện mọi kỹ năng sống cho trẻ, giúp trẻ trở thành những công dân toàn cầu.

Tìm hiểu phương pháp giáo dục Reggio Emilia

Tên "Reggio Emilia" được lấy từ một trong năm thành phố lớn nhất của Ý. Sau chiến tranh khốc liệt, thành phố Reggio Emilia bị tàn phá nặng nề; và không còn trường học hay giáo viên để dạy trẻ. Nhưng, với khao khát và hy vọng trẻ em được đến trường, người dân nơi đây đã dùng tất cả những gì có thể để xây dựng lại trường học. 

Tuy nhiên, lúc này, họ lại không có giáo viên để dạy học cho bọn trẻ. Trước tình hình nan giải, Loris Malaguzzi đề xuất và đưa ra phương pháp giáo dục lấy trẻ em làm trung tâm. Ông cho trẻ được tự do khám phá và tìm hiểu thế giới xung quanh mình mà không phải tuân theo bất kỳ tiêu chuẩn nào. 

Yếu tố cốt lõi của phương pháp Reggio Emilia

Phương pháp giáo dục này gồm có 3 yếu tố cốt lõi chính. Phụ huynh cùng tham khảo nhé:

Lấy trẻ là trung tâm

Phương pháp giáo dục Reggio Emilia lấy trẻ là tâm điểm của quá trình dạy và học. Cho phép chúng học tập và theo đuổi sở thích, đam mê, phát triển ý tưởng cá nhân. Được xây dựng dựa trên quan điểm trẻ em có nhiều cách suy nghĩ, hành động và giao tiếp; do đó, nó khuyến khích trẻ dùng nhiều ngôn ngữ khác nhau, gồm: hội họa, kịch nghệ, âm nhạc... Các phương thức này được coi là công cụ để trẻ thể hiện bản thân và phát triển toàn diện.

Môi trường mở và tự do phát triển bản thân

Phương pháp Reggio Emilia là môi trường học tập mở cho trẻ em. Tại đây, không có sự bó buộc hay cứng ngắc nhàm chán. Thay vào đó, bé sẽ tham gia vào không gian học tập thoải mái; được thiết kế đặc biệt cho sự phát triển của trẻ. Tạo điều kiện để con tiếp cận các tài liệu, hoạt động trải nghiệm.

Tìm hiểu phương pháp giáo dục Reggio Emilia

Cách bố trí không gian học tập của phương pháp Reggio Emilia tạo ra một môi trường mở; ở đó có sự tương tác giữa trẻ và phát triển bản thân từ trong ra ngoài. Điều này giúp trẻ luôn duy trì mối kết nối chặt chẽ với thế giới xung quanh. Tại môi trường này, trẻ được khuyến khích khám phá, chơi đùa và học tập tự do và không bị gò bó.

Giáo viên và phụ huynh là người dạy trẻ

Trong phương pháp giáo dục Reggio Emilia, không thể thiếu được vai trò của những người dạy trẻ. Thầy cô và phụ huynh là những người sẽ trực tiếp hướng dẫn và đồng hành cùng con. Dù ở trường hay ở nhà, thầy cô và ba mẹ luôn tạo điều kiện để trẻ có cơ hội tiếp xúc nhiều lĩnh vực mà bé yêu thích. 

Reggio Emilia khuyến khích trẻ tự khám phá, thậm chí mắc lỗi để học hỏi. Từ đó, chúng tìm ra cách xử lý tốt hơn cho bản thân. Ngoài ra, phương pháp này còn giúp trẻ tự tin vào khả năng giải quyết những vấn đề trẻ gặp phải trong học tập hay cuộc sống.

Ưu - Nhược điểm của phương pháp giáo dục Reggio Emilia

Bất kỳ phương pháp giáo dục nào khi áp dụng vào thực tế cũng có ưu - nhược điểm riêng. Vậy phương pháp Reggio Emilia có ưu - nhược điểm nào?

Ưu điểm 

- Khuyến khích trẻ đặt các câu hỏi: Phương pháp Reggio Emilia hình thành sự chủ động cho trẻ trong việc nghiên cứu và hiện thực hoá ý tưởng. Điều này thúc đẩy bé thể hiện bản thân và tư duy sáng tạo, liên tục đổi mới. 

- Khuyến khích trẻ không ngừng học tập: Tạo niềm đam mê khám phá và phát triển tính cách cá nhân cũng như sự tự tin cho trẻ. Qua việc quan sát, phản ánh, đánh giá và giải quyết vấn đề; trẻ sẽ phát triển kỹ năng thuyết phục và phản biện để đưa ra những quyết định và lựa chọn. 

- Khuyến khích trẻ sáng tạo: Các em được tự do sáng tạo mỗi ngày thông qua môi trường học linh hoạt. Đồng thời, tạo điều kiện cho bé phát triển khả năng biểu đạt và sự tự tin từ nhỏ. Phương pháp giáo dục Reggio Emilia luôn hướng tới phương châm tôn trọng trẻ em. Qu đó, giúp họ xây dựng được mối quan hệ tôn trọng lẫn nhau. 

- Khuyến khích trẻ gắn kết với cộng đồng: Reggio Emilia không chỉ dạy trẻ phát triển tư duy, đạo đức, hình thành kỹ năng mà còn giúp trẻ kết nối với cộng đồng. Từ đây, bé sẽ nhận thức được lợi ích của việc phối hợp, tương tác hiệu quả với xã hội. 

Tìm hiểu phương pháp giáo dục Reggio Emilia

Nhược điểm

- Phương pháp giáo dục Reggio Emilia yêu cầu lớn về không gian học tập và các vận dụng phục vụ cho việc học. Ngoài ra, các dự án học tập sáng tạo và đa dạng nên chi phí thường khá cao. 

- Việc áp dụng Reggio Emilia yêu cầu giáo viên phải có khả năng quan sát, hiểu trẻ, sẵn sàng thảo luận và hướng dẫn mà không hạn chế sự sáng tạo của bé. Điều này cũng gây nhiều khó khăn cho giáo viên khi không dạy theo các giá trình có sẵn. 

- Phương pháp này có thể không phù hợp với một số trẻ có xu hướng thích học theo hướng dẫn của giáo viên. Những đứa trẻ này thường có kỹ năng tư duy logic và rất nguyên tắc. Do đó, họ có thể quan tâm đến phương pháp có lộ trình cụ thể và ít biến đổi. 

Reggio Emilia chính là một trong nhiều phương pháp được áp dụng vào nhiều trường học. Đồng thời, cũng nhiều phụ huynh hướng cho trẻ phát triển theo hướng này. Qua bài viết trên, vichatchobe đã chia sẻ tới bạn những thông tin cần biết về phương pháp Reggio Emilia. Hy vọng, các kiến thức này sẽ hữu ích và giúp bạn lựa chọn được chương trình học phù hợp với con trẻ.

 

Đọc thêm: 

Mẹo giúp mẹ dạy trẻ học đánh vần đơn giản và hiệu quả

Cách dạy trẻ của người phương Tây được nhiều phụ huynh áp dụng

Bài sau
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.