Tắm nắng đúng cách giúp bổ sung vitamin D cho bé

Tắm nắng đúng cách giúp bổ sung vitamin D cho bé

Tắm nắng là phương pháp thủ công để bổ sung hàm lượng vitamin D cho bé tự nhiên. Tuy nhiên, làn dan của bé thường rất nhạy cảm và dễ bị tổn thương. Vì vậy, ba mẹ cần tìm hiểu phương pháp tắm nắng đúng cách giúp trẻ tiếp xúc với ánh nắng mặt trời hiệu quả. Như vậy, có thể tối ưu hoá việc hấp thu vitamin D cho bé.

Thời gian lý tưởng tắm nắng bổ sung vitamin D cho bé

Khoảng 7 - 9 ngày sau sinh, bé đã đủ sức đề kháng để tiếp xúc với ánh nắng mặt trời để cơ thể hấp thu vitamin D. Thời gian tốt nhất để bé tắm nắng là từ 6 - 9 giờ sáng và sau 5 giờ chiều. Từ 6 - 9 giờ sáng, ánh nắng mặt trời phát ra ít tia hồng ngoại và tia cực tím. Từ đó, tạo điều kiện cho bé thực hiện quá trình trao đổi chất và tiếp nhận vitamin D. Ngược lại, sau 5 giờ chiều, tia X- quang trong ánh nắng mặt trời có thể giúp bé hấp thu Canxi và Photpho tốt nhất, đồng thời góp phần vào sự phát triển xương của con.

Tắm nắng đúng cách giúp bổ sung vitamin D cho bé

Tuy nhiên, điều quan trọng nhất là ba mẹ cần thận trong từ 10 - 16 giờ. Đây là khoảng thời gian tia cực tím mạnh nhất dưới nắng mặt trời. Trong khoảng thời gian này, tác động của tia cực tím có thể gây tổn thương cho làn da nhạy cảm của bé. Do vậy, ba mẹ nên tránh để con tiếp với ánh nắng mặt trời trong khoảng thời gian này.

Tắm nắng bổ sung vitamin D cho bé bao lâu là đủ?

Thời gian tắm nắng cho bé sẽ thay đổi theo độ tuổi, có thể kéo dài từ 10 - 30 phút mỗi ngày. Những ngày đầu tiên, ba mẹ nên cho bé tắm nắng trong vùng bóng râm khoảng 10 phút. Về sau, thời gian sẽ tăng dần lên khoảng 20 - 30 phút cho những lần tiếp theo. Mỗi chu kỳ tắm nắng kéo dài trong khoảng 10 ngày. Sau đó ba mẹ nên để con nghỉ khoảng 10 - 20 ngày rồi bắt đầu lại quá trình tắm nắng. Với trẻ sơ sinh, không nhất thiết phải đưa bé ra ngoài trời, ba mẹ có thể cho bé tắm nắng bên cửa sổ và buổi sáng sớm và mở cửa kính để cơ thể con hấp thu ánh nắng và bổ sung vitamin D tốt hơn.

Mùa đông, ba mẹ nên tắm nắng cho bé vào buổi chiều, cụ thể là từ 3 - 5 giờ chiều. Vào buổi sáng thời tiết thường lạnh hơn, con có thể sẽ bị ảnh hưởng đến đường hô hấp.  Mùa hè, ba mẹ nên cho con tắm nắng vào buổi sáng sớm để tránh nắng gắt, ảnh hưởng đến sức khoẻ.

Hướng dẫn tắm nắng đúng cách bổ sung vitamin D cho bé

- Giai đoạn chuẩn bị: Trong thời gian đầu, chỉ để lộ một phần da nhỏ của bé. Đặc biệt, ba mẹ hãy để bé tắm nắng bổ sung vitamin D trong vùng bóng râm khoảng 10 phút. Tiếp đó, gia tăng thời lượng lên 20 phút từ lần thứ hai và 30 phút từ lần thứ 3.

- Tắm nắng cho bé: Khi tắm nắng cho bé, ba mẹ hãy mặc cho bé quần áo chỉ để hở bàn chân, nhưng che mặt và mắt cho bé. Ngày thứ tư, cho bé tắm nắng thân trước trong 5 phút và thân sau trong 5 phút. Trong những ngày tiếp theo, ba mẹ có thể mặc cho bé quần áo lót cho trẻ để tắm nắng. Đồng thời, gia tăng thời gian tắm nắng thêm 5 phút. Tuy nhiên, thời gian tắm nắng không nên vượt quá 30 phút mỗi ngày. 

Tắm nắng đúng cách giúp bổ sung vitamin D cho bé

Những điều cần lưu ý khi cho trẻ tắm nắng bổ sung vitamin D cho trẻ

- Để bảo vệ sức khỏe bé, ba mẹ hạn chế việc tiếp xúc trực tiếp với nắng ở những khu có gió mạnh, thay vào đó hãy lựa chọn những nơi không gian thoáng đãng và nhiều ánh nắng. 

- Tránh để ánh nắng chiếu trực tiếp vào vùng đầu, mặt và mắt của con. 

- Khi cho bé tắm nắng trong nhà, hãy mở cửa, vì cửa kính có thể gây cản trở việc hấp thu vitamin D của bé. 

- Hạn chế việc tắm nắng cho con trong thời tiết bất thường hay vào thời gian giao mùa. 

- Sau khi tắm nắng, ba mẹ cần cho con uống nước và lau sạch mồ hôi. Nếu là mùa hè, ba mẹ có thể tắm cho bé ngay sau khi tắm nắng.  

- Để tận dụng tốt ánh nắng mặt trời, hãy để chân và tay của bé được tiếp xúc trực tiếp với nắng càng nhiều càng tốt. 

- Trong quá trình tắm nắng, nếu nhận thấy da bé bắt đầu đỏ hay có triệu chứng như ra mồ hôi nhiêu, tim đập nhanh, hãy cung cấp cho con một ít nước lọc và dùng nước ấm để lau người bé. 

Bài viết trên đây là một số chia sẻ của Vichatchobe về cách tắm nắng đúng cách giúp bổ sung vitamin D cho bé. Ngoài phương pháp này, ba mẹ có thể tham khảo thêm bác sĩ nếu thấy con có những biểu hiện của việc thiếu vitamin D nhé! 

 

Đọc thêm:

Chăm sóc trẻ thiếu vitamin D như thế nào?

Thời điểm bổ sung vitamin D3 cho bé

Bài trước Bài sau
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.