Thời điểm bổ sung vitamin D3 cho bé

Thời điểm bổ sung vitamin D3 cho bé

Vitamin D3 là vi chất rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ. Nếu thiếu bé sẽ bị ảnh hưởng đến quá trình hình thành xương và răng, dễ bị còi xương, mềm xương, suy dinh dưỡng…Cho nên, mẹ cần biết thời điểm bổ sung vitamin D3 cho bé để đảm bảo bé không thiếu chất.

Vai trò của vitamin D3 đối với sức khỏe của bé

Rất nhiều nghiên cứu đã chứng minh vai trò của vitamin D3 đối với sức khỏe và sự phát triển của trẻ:

  • Giúp xương răng chắc khỏe, phòng ngừa còi xương, hỗ trợ phát triển chiều cao tối ưu;
  • Chuyển hóa các loại chất vô cơ, chủ yếu là canxi và phốt pho;
  • Giúp cơ thể tái hấp thụ canxi ở thận, đóng vai trò quan trọng trong quá trình canxi hóa sụn tăng trưởng;
  • Tăng cường khả năng hấp thụ canxi qua thành ruột, giúp “gắn kết” canxi vào hệ xương;
  • Điều hòa, tăng cường chức năng hệ miễn dịch, đề kháng tốt với bệnh lý nhiễm khuẩn đường hô hấp;
  • Giảm nguy cơ mắc các bệnh như tăng huyết áp, đái tháo đường, các bệnh lý tự miễn và ung thư.
  • Những năm tháng đầu đời là giai đoạn bé phát triển tốt nhất, mẹ nên lưu ý bổ sung đúng đủ vitamin D3 cho bé.

Bổ sung vitamin D3 cho bé từ đâu?

Bổ sung từ ánh nắng mặt trời

Ánh nắng mặt trời nguồn cung cấp vitamin D3 tốt cho trẻ em. Tắm nắng cho bé từ 10 - 15 phút mỗi ngày từ 7 - 8 giờ buổi sáng và từ 5 giờ chiều trở đi là tốt cho bé.

Bổ sung vitamin D3 cho bé từ thực phẩm

  • Các thực phẩm chứa nguồn vitamin D3 dồi dào không nên thiếu trong bữa ăn hàng ngày của bé đó là:
  • Các loại cá: cá hồi, cá trích, cá thu, cá kiếm, dầu gan cá,... Cá nấu chín và đóng hộp trong dầu sẽ chứa nhiều vitamin D3 hơn.
  • Sò cũng là thực phẩm chứa nguồn vitamin D3 dồi dào. Trong 100g sò có tới 325 IU vitamin D3, nó còn là nguồn cung cấp khoáng chất khác như sắt, kẽm, magie, vitamin B12 rất cần thiết cho cơ thể.
  • Các loại trứng, đặc biệt là trứng cá, trứng gà là nguồn cung cấp vitamin D3, protein và các vitamin khác rất tốt.
  • Chế phẩm từ đậu nành: sữa đậu nành, hạt đậu nành rang, đậu hũ…bổ sung cả vitamin D3 và canxi rất tốt cho bé. Loại đậu hũ tăng cường có thể cung cấp đến 157 IU vitamin D trong 100g. Sữa đậu nành tăng cường cung cấp đến 49 IU vitamin D mỗi 100g, 119 IU mỗi ly.
  • Ngũ cốc tăng cường dinh dưỡng: ngũ cốc được dùng như khẩu phần ăn sáng chủ yếu ở châu Mỹ. Ngũ cốc cung cấp vitamin D3 lên đến 342 IU trong mỗi 100g (khoảng 2 ly), thậm chí nhiều hơn nếu kết hợp với các sản phẩm sữa hoặc sữa đậu nành tăng cường dinh dưỡng.

Bổ sung vitamin D3 cho bé từ thực phẩm chức năng

Theo Viện Hàn Lâm Nhi Khoa Hoa Kỳ khuyến cáo, bé bú mẹ hay bú sữa công thức dưới 1 lít/ngày nên uống bổ sung 4000 IU vitamin D3 mỗi ngày. Bởi vì, lượng vitamin D3 tổng hợp từ thức ăn và tắm nắng có thể không đáp ứng đủ nhu cầu.

Để bé không thiếu vitamin D3 trong giai đoạn phát triển tốt nhất mẹ hoàn toàn có thể sử dụng thực phẩm chức năng chứa vitamin D3 bổ sung cho bé. Mẹ cũng có thể cho bé đi khám dinh dưỡng định kỳ để bác sĩ tư vấn về liều dùng phù hợp trong từng thời kỳ lớn lên của cơ thể trẻ.

Thời điểm nào nên bổ sung vitamin D3 cho bé từ thực phẩm chức năng

Trẻ sau sinh 3 ngày là đã có thể bắt đầu bổ sung vitamin D3. Thời điểm vàng cho bé uống vitamin D3 là từ 9 giờ sáng đến khoảng 11 giờ trưa. Mẹ nên bổ sung đều đặn cho bé ít nhất đến 6 tháng tuổi. Khi bước sang giai đoạn ăn dặm, bé có thể tiếp nhận thêm nguồn vitamin D3 từ thực phẩm khác như sữa, ngũ cốc, nấm, lòng đỏ trứng, gan, bơ, dầu cá, cá hồi, cá thu…Khi đó, mẹ có thể cân nhắc giảm liều hoặc ngừng sử dụng vitamin D3, tùy thuộc vào chế độ ăn và các yếu tố nguy cơ của trẻ.

Trường hợp bé có các dấu hiệu thiếu vitamin D3 dưới đây mẹ nên duy trì bổ sung vitamin D3 cho bé:

  • Ra mồ hôi trộm nhiều khi ngủ;
  • Hay quấy khóc, co cứng toàn thân hoặc có cơn ngừng thở trong khi khóc;
  • Hay trằn trọc, ngủ không ngon giấc, hay bị giật mình trong lúc ngủ;
  • Thóp rộng, bờ thóp mềm và lâu liền;
  • Chậm biết đi, biết bò;
  • Mọc răng chậm, răng mọc không cân đối.
  • Biến dạng hộp sọ, đầu bẹt, xương sọ mềm, khi ấn vào bị lõm và trở lại bình thường nếu nhấc tay ra;
  • Chân vòng kiềng, xương sườn và lồng ngực biến dạng, vẹo cột sống;
  • Nếu thiếu vitamin D3 nặng, bé có thể bị co giật do hạ canxi trong máu.
  • Để tình trạng thiếu hụt vitamin D3 kéo dài bé sẽ có thể bị còi xương, suy dinh dưỡng.

Như vậy là mẹ đã có thêm kiến thức bổ sung vitamin D3 cho bé để mang lại sự phát triển tốt nhất. Nếu mẹ còn đang phân vân không biết mua vitamin D3 ở đâu đáng tin, mang lại sự an toàn và hiệu quả cho bé thì bấm vào link: https://vichatchobe.vn/pages/d3dha để tham khảo nhé.

Thông tin liên hệ

- Shopee: https://shopee.vn/vichatchobe?smtt=0.0.9

- Facebook:  https://www.facebook.com/vichatchobe.official

- Hotline: 1900 299256

Đọc thêm:

Bổ sung DHA cho bé mẹ cần lưu ý những gì?

Các giai đoạn nên tập trung bổ sung omega 3 cho trẻ?

Bài trước Bài sau
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.