Lộ trình bổ sung vi chất cho bé trong 3 năm đầu đời

Lộ trình bổ sung vi chất cho bé trong 3 năm đầu đời

Một lộ trình bổ sung vi chất cho bé trong 3 năm đầu đời là điều hết sức cần thiết. Bởi, việc cung cấp đầy đủ dưỡng chất ở giai đoạn này sẽ giúp con có sức khoẻ vững chắc; đồng thời trang bị cho con hệ miễn dịch khoẻ mạnh và thúc đẩy trẻ phát triển ổn định.

Vì sao trẻ cần được bổ sung vi chất?

Giai đoạn 3 năm đầu đời là quãng thời gian trẻ cần nhiều dưỡng chất để phát triển. Vì thế, trẻ rất cần một lộ trình bổ sung vi chất phù hợp với nhu cầu của cơ thể. Đặc biệt, với các chất như vitamin D và sắt, trẻ khó được cung cấp đủ qua chế độ ăn hàng ngày. Do đó, mẹ cần lưu ý và bổ sung thêm cho trẻ bằng những phương thức khác...

Lộ trình bổ sung vi chất cho bé trong 3 năm đầu đời

Các vitamin và khoáng chất có vai trò quan trọng đối với nhiều hoạt động của cơ thể. Có thể kể đến như: cấu trúc tế bào, chuyển hóa để cung cấp năng lượng, hệ miễn dịch... Nếu thiếu các loại vitamin và khoáng chất này, có thể dẫn đến phát triển chậm ở trẻ và mắc một số bệnh, như:

- Thiếu hụt vitamin D: Có thể gây còi xương, hệ miễn dịch bị suy giảm...;

- Thiếu hụt Sắt: Có thể gây thiếu máu, suy yếu miễn dịch, rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi...;

- Thiếu hụt vitamin B1: Có thể gây phù, viêm dây thần kinh và suy tim;

- Thiếu hụt vitamin C: Có thể dẫn đến chảy máu dưới da và niêm mạc, suy giảm đề kháng và tăng nguy cơ mắc bệnh nhiễm khuẩn vi khuẩn.

- Thiếu hụt vitamin K: Có thể gây xuất huyết, nhất là xuất huyết ở não và vùng màng não;

- Thiếu hụt Kẽm: Có thể gây ra các vấn bên ngoài da, các bệnh về đường tiêu hoá...;

- Thiếu Fluor: Có thể dẫn các vấn đề về răng miệng.

Tuy nhiên, việc cung cấp quá nhiều dưỡng chất cũng có thể tác động xấu với sức khỏe của trẻ. Vì vậy, mẹ hãy tuân thủ đúng liều lượng và thời gian bổ sung dinh dưỡng cho con. Để đảm bảo an toàn, mẹ lưu ý lựa chọn những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. 

Lộ trình bổ sung vi chất cho bé trong 3 năm đầu đời

Vì mỗi chất dinh dưỡng lại có một khung thời gian bổ sung khác nhau. Do đó, mẹ cần có lộ trình bổ sung vi chất cho bé dựa trên từng loại dinh dưỡng cụ thể:

Vitamin D, DHA

Vitamin D và DHA là một trong những chất dinh dưỡng quan trọng trẻ cần được bổ sung. Mẹ nên bổ sung vitamin D thông qua các thực phẩm bổ sung; bởi loại vitamin này rất ít có trong các loại thực phẩm tự nhiên, kể cả sữa mẹ. Để đảm bảo cung cấp đủ vitamin D cho bé, mẹ cần bổ sung cho con liên tục từ khi mới sinh đến 18 tháng. Sau đó, có thể tiếp tục bổ sung 3 tháng một lần hoặc 1-2 lần mỗi năm. Đặc biệt vào những thời điểm ít nắng hoặc khi bé ít tiếp xúc với ánh nắng mặt trời. 

Với DHA, có thể bổ sung cho bé từ những ngày đầu sau sinh; hay bất kỳ thời điểm nào sau đó. Không có giới hạn thời gian cụ thể cho việc bổ sung DHA. DHA đóng góp một vai trò không thể thiếu trong quá trình trẻ phát triển toàn diện về não bộ, mắt sáng tinh anh; đặc biệt là trong giai đoạn 1000 ngày đầu tiên của cuộc đời của con.. Do đó, mẹ có thể cho bé dùng đến khi cảm thấy thích hợp. Ví dụ: khi bé bắt đầu ăn các thực phẩm giàu DHA hay sữa bé uống đã có DHA. 

Lộ trình bổ sung vi chất cho bé trong 3 năm đầu đời

OCEAN D3+DHA là sản phẩm hỗ trợ bổ sung vitamin D3, DHA, EPA; từ đó, giúp tăng cường hấp thu Canxi tốt cho trí não và thị lực của trẻ. Nếu bé bị thiếu vitamin D3 và các acid béo Omega 3, còi xương, chậm phát triển; hoặc uống Canxi, hay bị táo bón thì OCEAN D3+DHA là lựa chọn tuyệt vời. Với sự kết hợp mới, OCEAN D3+DHA có tác dụng vượt trội hơn.

Hiện nay, đây cũng là sản phẩm được thiết kế dưới dạng xịt duy nhất trên thị trường. Giúp phân tán và lan toả đến mọi vị trí khi xịt vào họng trẻ.

Canxi

Hiện nay, các bé thường rất ít khi thiếu Canxi, bởi các mẹ đã bổ sung cho trẻ rất nhiều sữa. Bình thường, không nên bổ sung Canxi cho trẻ dưới 6 tháng tuổi, trừ khi được bác sĩ chỉ định. Sau giai đoạn này, có thể bổ sung Canxi cho trẻ định kỳ 2 tháng hoặc 1-2 lần mỗi năm. Tuy nhiên, so với canxi, vitamin D là một chất dinh dưỡng đáng chú ý hơn. Vì trẻ dễ thiếu vitamin D và nó đóng vai trò quan trọng trong việc hấp thu canxi.

Lộ trình bổ sung vi chất cho bé trong 3 năm đầu đời

CALCIU MAX SYRUP có tác dụng giúp bổ sung Canxi hữu cơ từ tự nhiên; giúp xương răng chắc khoẻ, bé cao lớn vượt trội.

- Cung cấp các chất cần thiết cho sự phát triển hệ xương của trẻ, gồm: Tricalcium Phosphate, Vitamin K2 (MK7), Vitamin D;

- CALCIU MAX SYRUP dành cho trẻ từ 6 tháng tuổi trở lên;

- Sản phẩm tồn tại dưới dạng sữa, vị dâu thơm ngon, kích thích vị giác của trẻ.

Sắt

Theo kết quả điều tra Dinh dưỡng toàn quốc 2019 - 2020, cứ 5 trẻ dưới 5 tuổi có 1 trẻ thiếu chất dinh dưỡng. Trong đó trẻ bị thiếu sắt chiếm đa số. Sắt được coi là chất khoáng quan trọng với cơ thể, nhất là trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ. Có công dụng hỗ trợ sự phát triển tâm lý, sự hình thành của tế bào hồng cầu và huyết sắc tố; qua đó giúp giảm mệt mỏi và duy trì các chức năng của hệ miễn dịch. 

Mẹ có thể tiến hành bổ sung sắt cho bé dựa theo lộ trình dưới đây, mẹ tham khảo nhé:

Đối với trẻ sinh non hoặc trẻ nhẹ cân

Cung cấp 2mg sắt nguyên tố/kg/ngày (không vượt quá 15 mg/kg/ngày) trong thời gian từ 1 đến 12 tháng tuổi.

Đối với trẻ sinh đủ tháng

Cung cấp 1mg sắt nguyên tố/kg/ngày từ 4 tháng tuổi và tiếp tục đến khi trẻ bắt đầu ăn ít nhất 2 bữa/ngày với các thực phẩm giàu sắt; thường từ khi trẻ được 1 tuổi trở lên.

Đối với trẻ trên 1 tuổi chế độ ăn thiếu Sắt

Mẹ có thể xem xét bổ sung sắt dự phòng theo cho trẻ. Với liều lượng 10mg/ngày trong 3 tháng, có thể lặp lại 1-2 lần trong một năm.

Lộ trình bổ sung vi chất cho bé trong 3 năm đầu đời

OCEAN MICROFER là sản phẩm sắt hữu cơ được nhập khẩu nguyên hộp từ Châu Âu và được nhiều chuyên gia Nhi khoa khuyên dùng cho trẻ.

- Thành phần Lipofer có sinh khả dụng cao: gấp 2,7 lần so với Ferrous Sulfare; Gấp 3,5 lần so với Ferric Pyrophosphate; gấm 5 lần so với Ferrous Fumarate.

- Trẻ uống OCEAN MICROFER dễ hấp thu sắt;

- Tối ưu hoá những tác dụng phụ của sắt;

- Bào chế dưới dạng siro, vị cherry thơm ngon, giúp con dễ uống;

- Sản phẩm được thiết kế ống Pipet gắn liền với nắp lọ, giúp mẹ tiện lợi khi định liều và cho trẻ uống sắt.

Kẽm

Dựa trên kết quả của Tổng điều tra Dinh dưỡng năm 2019-2020, tỷ lệ thiếu kẽm ở trẻ em từ 6 tháng đến 5 tuổi vẫn đang ở mức cao, chiếm 58%. Do đó, mẹ có thể xem xét bổ sung thêm kẽm cho trẻ với lộ trình 1 - 3 tháng. Nếu thiếu kẽm ở trẻ có thể dẫn đến các biểu hiện như: chán ăn, ăn không ngon miệng, rụng tóc, gặp các vấn đề về tiêu hoá, chậm phát triển... Trong trường hợp, trẻ thiếu kẽm kéo dài sẽ dẫn đến giảm đề kháng, suy dinh dưỡng và lớn chậm. 

Lộ trình bổ sung vi chất cho bé trong 3 năm đầu đời

OCEAN PICOZINC là kẽm hữu cơ đỉnh nhất thị trường, có thành phần duy nhất là ZinC Acetate. Nó giúp bổ sung kẽm, hỗ trợ tăng đề kháng, kích thích tiêu hoá giúp trẻ ăn ngon miệng. Sản phẩm có vị đào, ngọt thơm, phù hợp với khẩu vị của trẻ. Bên cạnh đó, OCEAN PICOZINC cũng có sinh khả dụng cao hơn so với kẽm thông thường khác. Thay vì phải tự cân đối liều dùng cho con, OCEAN PICONZINC đã có ống nhỏ giọt gắn liều với nắp chai, giúp mẹ tiết kiệm thời gian và dễ dàng cho con uống kẽm.

Vitamin tổng hợp

Nhu cầu về vitamin và khoáng chất của trẻ phụ thuộc vào nhiều yếu tố: độ tuổi, giới tính, cân nặng, khả năng hoạt động thể chất và nhu cầu dinh dưỡng cá nhân của bé. Còn nếu trẻ đã được cung cấp chế độ dinh dưỡng đa dạng, cân đối và lành mạnh thì không cần thiết phải bổ sung thêm vitamin tổng hợp cho bé. Với trường hợp bé thiếu dinh dưỡng, đã trải qua bệnh tật hay trong giai đoạn suy nhược cơ; mẹ có thể xem xét việc cho trẻ dùng thực phẩm hỗ trợ bổ sung vitamin tổng hợp. 

OCEAN VM có thành phần gồm 17 vitamin và khoáng chất, giúp trẻ tăng đề kháng, ăn ngon khoẻ mạnh. Sản phẩm dành cho đối tượng từ 3 tháng tuổi trở lên. Với hương thơm nhẹ, vị cam, ngọt thanh, trẻ dễ uống, mẹ không cần lo lắng. Tuỳ thuộc vào độ tuổi và nhu cầu cơ thể, liều lượng sẽ khác nhau. Mỗi ngày một lần uống OCEAN VM, mẹ không lo con thiếu vitamin và khoáng chất!

Nhu vậy, việc bổ sung vi chất cho trẻ càng sớm càng tốt và rất quan trọng đối với sự phát triển của trẻ về thể chất, lẫn trí tuệ. Trên đây là những chia sẻ về lộ trình bổ sung vi chất cho bé 3 năm đầu đời. Hy vọng qua bài viết này, mẹ sẽ tham khảo cho con một lộ trình bổ sung vi chất hợp lí và đáp ứng tình trạng sức khoẻ của con.

 

Đọc thêm:

Tại sao cần bổ sung vitamin nhóm B cho trẻ?

Tắm nắng đúng cách giúp bổ sung vitamin D cho bé

Bài sau
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.