Vai trò của vitamin và khoáng chất với trẻ như thế nào?

Vai trò của vitamin và khoáng chất với trẻ như thế nào?

Vitamin và khoáng chất là các vi chất cần thiết đối với sự phát triển của trẻ. Yêu cầu về vi chất tùy thuộc độ tuổi, cân năng, hoạt động và tốc độ tăng trưởng của trẻ. Khi bổ sung vitamin và khoáng chất cho trẻ,mẹ cần theo dõi kỹ tránh thiếu hoặc quá liều.

Vitamin và khoáng chất là gì?

Vitamin là gì?

Vitamin là những hợp chất hữu cơ quan trọng với quá trình trao đổi chất trong cơ thể. Hay nói cách khác đó là những dưỡng chất vô cùng quý giá mà cơ thể không thể tự sản xuất và cung cấp đủ cho cơ thể. Vì vậy, cần bổ sung vitamin qua các bữa ăn hàng ngày. 

Vai trò của vitamin và khoáng chất với trẻ như thế nào?

Các vitamin được chi thành 2 nhóm, gồm:

- Vitamin hòa tan trong nước: các vitamin nhóm B và C. 

- Vitamin hòa tan trong chất béo: vitamin nhóm A, D, E, K. 

Khoáng chất là gì?

Khoáng chất hay chất khoáng là một nhóm các hợp chất không cung cấp năng lượng cho cơ thể. Tuy nhiên, nó lại đảm nhiệm nhiều vai trò và chức năng quan trọng trong việc duy trì các hoạt động cơ thể. Với khoảng 60 nguyên tố khác nhau, các chất quan trọng thường được chia thành 2 loại, bao gồm:

- Các nguyên tố đa lượng: Canxi, Photpho, Magie, Kali, Natri. 

- Các nguyên tố vi lượng: Iot, Flo, Cu, Mangan, Kẽm ...

Vai trò của vitamin và khoáng chất với trẻ như thế nào?

Các vitamin và khoáng chất có vai trò với trẻ như thế nào?

Trong việc cung cấp dinh dưỡng hàng ngày cho trẻ, ba mẹ cần đảm bảo cung cấp đủ các nhóm chất cần thiết như: protein, chất béo, tinh bột, nhất là các loại vitamin và khoáng chất. Điều này đóng vai trò quan trọng trong việc đảm bảo sự phát triển toàn diện của trẻ, đồng thời giúp ngăn ngừa và phòng chống bệnh tật, hạn chế sự tấn công của các vi khuẩn và virus gây hại. 

Vai trò của vitamin và khoáng chất với trẻ như thế nào?

Mặc dù cơ thể trẻ ở trạng thái bình thường và được nuôi bằng sữa mẹ, nhưng vẫn có trường hộ trẻ bị thiếu hụt các loại vitamin và khoáng chất. Những trường hợp này bao gồm: trẻ không được bú đủ sữa mẹ hoặc mẹ không có đủ sữa, trẻ ở giai đoạn bắt đầu ăn dặm, sử dụng sữa công thức sớm, chế độ ăn uống thiếu cân bằng dưỡng chất hoặc tiêu thụ những thực phẩm kém chất lượng, thường xuyên mắc các bệnh lý về đường ruột, sốt rét, gan...

Hầu hết, trẻ khi thiếu vitamin và khoáng chất thường sẽ dẫn đến tình trạng chậm phát triển và gia tăng nguy cơ:

- Thiếu vitamin A: Trẻ dễ mắc các bệnh về mắt, nhiễm khuẩn đường hô hấp và tiêu hóa.

- Thiếu vitamin B1: Khiến trẻ có khả năng bì phù, suy tim và viêm các dây thần kinh.  

- Thiếu vitamin C: Làm tăng nguy cơ xuất huyết dưới da, niêm mạc và giảm sức đề kháng cơ thể trước các bệnh nhiễm trùng ở trẻ. 

- Thiếu canxi và vitamin D: Gây tình trạng còi xương, thấp bé và kém phát triển về thể lực. 

- Thiếu vitamin K: Làm tăng nguy cơ xuất huyết, nhất là xuất huyết não và màng não. 

- Thiếu sắt: Gây thiếu máu, thiếu oxi, khiến cơ thể xanh sao, yếu ớt và tăng nguy cơ chậm phát triển về cả thể chất lẫn tinh thần. 

- Thiếu kẽm: Gây dễ mắc các bệnh ngoài da, suy giảm khả năng tăng trưởng, tăng nguy cơ tiêu chảy và nhiễm trùng. 

Mẹ có thể bổ sung vitamin và khoáng chất cho trẻ từ những nguồn nào?

Ba mẹ có rất nhiều sự lựa chọn trong việc bổ sung vitamin và khoáng chất cho trẻ. Các loại vitamin và khoáng chất thường có sẵn trong các thực phẩm tự nhiên như rau củ quả, ngũ cốc, thịt và cá. Do đó, các chuyên gia khuyến nghị mẹ nên dùng chúng trong bữa ăn hàng ngày cho trẻ nhằm đảm bảo dinh dưỡng. 
 
Mẹ nên nghiên cứu và lựa chọn những thực phẩm đảm bảo vệ sinh và không chứa chất bảo quản. Điều này không chỉ giúp trẻ hấp thu các dinh dưỡng tối đa, hiệu quả, mà còn đảm bảo an toàn súc khỏe cho trẻ. 
 
Ngoài ra, mẹ cũng có thể bổ sung thêm vitamin, sắt và kẽm cho con bằng thực phẩm chức năng như: Ocean VM với chiết xuất từ 17 loại vitamin và khoáng chất giúp bổ sung vitamin và khoáng chất tổng hợp cho trẻ, tiện ích cho mẹ. Đây là sản phẩm được nhập khẩu nguyên hộp từ Châu Âu, đạt nhiều giải thưởng tiêu biểu, cũng như vượt qua các bước kiểm định nghiệm ngặt quốc tế về chất lượng và độ an toàn cho trẻ. Mẹ hãy căn cứ vào tình trạng thiếu hụt vitamin và khoáng chất ở trẻ để lựa chọn sản phẩm bổ sung thích hợp sử dụng cho con. 

Vai trò của vitamin và khoáng chất với trẻ như thế nào?

Như vậy, vai trò của vitamin và khoáng chất với trẻ là điều hết sức cần thiết và cần được bổ sung đầy đủ để đáp ứng nhu cầu cơ thể. Hy vọng những thông tin vichatchobe chia sẻ trong bài viết trên sẽ hữu ích với mẹ. 
 
 
Đọc thêm:
Bài trước Bài sau
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.