Giải đáp thắc mắc: Trẻ mấy tháng ăn váng sữa?

Giải đáp thắc mắc: Trẻ mấy tháng ăn váng sữa?

Trẻ mấy tháng ăn váng sữa? Chắc hẳn đây là câu hỏi mà nhiều phụ huynh lần đầu làm ba mẹ còn thắc mắc. Tuy nhiên, ba mẹ đừng lo, cái gì khó đã có Vichatchobe. Cùng theo dõi bài viết dưới đây để trả lời cho câu hỏi trẻ mấy tháng ăn được váng sữa ba mẹ nhé!

Tìm hiểu chung về váng sữa

Váng sữa là loại thực phẩm như thế nào? Và trong váng sữa có chứa hàm lượng các chất dinh dưỡng là bao nhiêu?

Váng sữa là gì?

Váng sữa hay Milk Skin hoặc Lactoderm, là một chế phẩm được tạo ra từ sữa, có hương vị hơi ngọt nhẹ và béo. Váng sữa tự nhiên được hình thành bởi lớp thành phần chất đạm trong sữa nổi lên trên bề mặt. Chúng kết thành một mảng lớn trên bề mặt của sữa khi nó được đun nóng với lửa nhỏ hay khi được tiếp xúc với không khí trong một thời gian. Váng sữa sau khi tách ra dùng để sản xuất thành các chế phẩm: phô mai, sữa chua, kem tươi,...

Ba mẹ đã biết: Trẻ mấy tháng ăn váng sữa?

Váng sữa có hàm lượng dinh dưỡng là bao nhiêu?

Váng sữa là nguồn thực phẩm dồi dào các chất dinh dưỡng có lợi cho hệ tiêu hóa của trẻ. Nó cung cấp các loại vitamin A, E, B2, B12, C, PP, Biotin, Beta - carotene... cùng các acid hữu cơ khác.

Váng sữa còn cung cấp một lượng chất khoáng dồi dào, gồm: Kali, Canxi, Sắt, kẽm, Magie, Photpho, Iot, Natri...; giúp bé phát triển xương, răng và trí tuệ mạnh mẽ.

Ngoài ra, trong váng sữa còn chứa rất nhiều Protein động vật, Carbonhydrat, Acid béo, đường tự nhiên. Từ đó, giúp cung cấp năng lượng để bé thoả sức vui chơi cho ngày dài hoạt động. Đặc biệt, váng sữa chứa ít Cholesterol hơn so với bơ. Chính vì vậy, có thể thay bơ bằng váng sữa trong chế biến các món ăn hàng ngày cho trẻ. 

Trẻ mấy tháng ăn váng sữa?

Trong 6 tháng đầu, hệ tiêu hóa và cơ trơn của bé vẫn chưa hoàn thiện, và việc cho bé ăn choáng sữa trong giai đoạn này có thể dẫn đến tình trạng tiêu chảy, khó tiêu hoặc bé sôi nổi khi ăn. Do váng sữa có hàm lượng chất béo cao nên nên xem xét việc sử dụng bóng sữa đặc biệt cho các trẻ có cân nặng thấp, suy dinh dưỡng, hoặc sau khi bệnh béo cần bổ sung năng lượng.

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, nên cho trẻ ăn váng sữa khi bé từ 6 tháng tuổi trở lên. Lúc này hệ tiêu hóa của bé đã phát triển đủ để hấp thu các dưỡng chất từ váng sữa.

Đặc biệt, trong váng sữa có hàm lượng sắt và vitamin C thấp hơn so với sữa mẹ. Do đó, váng sữa không thể thay thế hoàn toàn sữa mẹ hay các chất dinh dưỡng khác. Ba mẹ chỉ nên sử dụng bổ sung váng sữa như một phần của bữa ăn, không nên cho trẻ ăn quá nhiều váng sữa. Nếu ăn quá nhiều có thể khiến bé bị đầy bụng, tiêu chảy; từ đó, dẫn đến ảnh hưởng sức khoẻ tiêu hoá vì váng sữa có hàm lượng chất béo cao. Đồng thời, nếu chỉ ăn váng sữa mà không bú sữa mẹ hay được bổ sung các dưỡng chất khác; sẽ dẫn đến trẻ có nguy cơ cao thiếu hụt Protein và mắc các bệnh lý như thiếu máu, mất cân bằng dinh dưỡng do thiếu các chất dinh dưỡng quan trọng khác. 

Trẻ ăn váng sữa bao nhiêu là hợp lý?

Thành phần chính của váng sữa là các chất béo có hàm lượng cao, cung cấp nhiều năng lượng cho trẻ. Vì vậy, ba mẹ nên cân nhắc cho trẻ ăn váng sữa trong các trường hợp con cần được bổ sung năng lượng, như: trẻ trên 1 tuổi bị thiếu cân, suy dinh dưỡng hoặc cần phục hồi sức khỏe sau khi ốm. Với những trường hợp này, phụ huynh có thể xem xét cho trẻ ăn váng sữa như một bữa phụ trong ngày. 

Ba mẹ đã biết: Trẻ mấy tháng ăn váng sữa?

Váng sữa thích hợp cho trẻ ăn hàng ngày phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau. Một số yếu tổ điển hình như: độ tuổi, cân nặng và loại váng sữa đang sử dụng. Vậy nên cho trẻ ăn váng sữa bao nhiêu là hợp lý?

- Trẻ từ 6 tháng đến 12 tháng tuổi có thể ăn một hộp váng sữa mỗi ngày; 

- Trẻ 1 tuổi trở lên có thể ăn từ 1 đến 2 hộp váng sữa mỗi ngày, tùy vào khả năng tiêu hóa và nhu cầu của trẻ.

Một số nhóm trẻ ba mẹ không nên cho ăn váng sữa, gồm:

- Trẻ dưới 6 tháng tuổi;

- Trẻ bị thừa cân, béo phì;

- Trẻ đang bị tiêu chảy;

- Trẻ có tiền sử phản ứng với Protein sữa bò.

Theo hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trẻ dưới 6 tháng tuổi nên được nuôi bằng sữa mẹ hoàn toàn. Vì vậy, ở độ tuổi này, ba mẹ không nên bổ sung váng sữa cho con. Các phụ huynh nên xem xét cho trẻ ăn váng sữa khi trẻ đã đủ 6 tháng tuổi, với mục đích nhằm cung cấp năng lượng và hỗ trợ tăng cân cho bé yêu. 

Những điều ba mẹ cần lưu ý khi cho trẻ ăn váng sữa

Mặc dù váng sữa có rất nhiều lợi ích cho sức khoẻ của trẻ. Tuy nhiên, khi cho bé ăn váng sữa, ba mẹ cần lưu ý một số điều sau:

- Váng sữa thuộc nhóm thực phẩm dễ hỏng. Vì vậy, ba mẹ cần chú ý đến cách bảo quản. Hãy để váng sữa trong tủ lạnh, nơi có nhiệt độ ổn định. Không nên để váng sữa ở cánh tủ lạnh, bởi độ lạnh ở vị trí này không được duy trì ổn định do mở tủ thường xuyên;

- Khi mua váng sữa, ba mẹ phải xem kỹ hạn sử dụng, các thành phần cói trong sản phẩm và khuyến khích phụ huynh cho trẻ sử dụng càng sớm càng tốt để đảm bảo thời hạn sử dụng tốt nhất;

- Hãy mua váng sữa tại các cửa hàng uy tín, nguồn gốc rõ ràng và có điều kiện bảo quản thực phẩm tốt để đảm bảo chất lượng và an toàn thực phẩm. 

Bảo quản váng sữa thế nào là đúng cách?

Bảo quản váng sữa thế nào là đúng cách? Việc bảo quản váng sữa cũng là một trong những yếu tố quan trọng liên quan đến lợi ích mà váng sữa đem lại cho cơ thể trẻ.

- Để tránh làm hỏng váng sữa, ba mẹ nên bảo quản bằng cách cho vào ngăn mát tủ lạnh. Nếu không có tủ lạnh, ba mẹ nên để trong phòng thoáng mát, nhiệt độ dưới 25 độ C;

- Ba mẹ nên cho trẻ ăn váng sữa sau khi mua càng sớm càng tốt, tránh bảo quản quá lâu. Hãy cho trẻ ăn váng sữa ngay khi đã mở hộp, nhằm hạn chế các vi khuẩn gây xâm nhập;

- Tuyệt đối không cho trẻ ăn váng sữa đã hết hạn sử dụng; hay hộp có bất kỳ dấu hiệu hư hỏng nào khác. 

Ba mẹ đã biết: Trẻ mấy tháng ăn váng sữa?

Đây có thể là nguồn cung cấp các chất dưỡng chất quan trọng cho sự phát triển của trẻ, nhất là năng lượng cần thiết trong giai đoạn con đang phát triển mạnh mẽ. Tuy nhiên, hãy đảm bảo quy chuẩn và lượng váng sữa được cung cấp cho trẻ là phù hợp. 

Như vậy, bài viết trên đây là những chia sẻ về trẻ mấy tháng ăn váng sữa, đồng thời giúp ba mẹ nắm được hàm lượng dinh dưỡng có trong váng sữa tốt cho trẻ. Để biết thêm nhiều kiến thức về sức khoẻ trẻ, ba mẹ hãy thường xuyên truy cập Website: https://vichatchobe.vn/ nhé!

Bài trước Bài sau
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.