10 vi chất dinh dưỡng mà mọi trẻ em đều cần

10 vi chất dinh dưỡng mà mọi trẻ em đều cần

Vi chất là một trong những dinh dưỡng quan trọng giúp duy trì các hoạt động bình thường của cơ thể. Nó góp phần lớn đến quá trình phát triển thể chất và trí tuệ của trẻ. Tuy nhiên không phải vi chất nào cơ thể cũng có thể tự tổng hợp được. Một số vi chất phải bổ sung từ bên ngoài qua thức ăn. Do vậy cha mẹ cần lưu ý đến chế độ dinh dưỡng của con, dưới đây là 9 vi chất mà tất cả trẻ em đều cần trong bữa ăn hàng ngày.

Tầm quan trọng của vi chất đối với trẻ

Vi chất tuy chỉ chiếm một lượng nhỏ trong cơ thể nhưng ảnh hưởng rất lớn đến quá trình tăng trưởng, phát triển trí tuệ, duy trì và nâng cao sức khỏe, phòng ngừa và tăng sức đề kháng. 

Theo nghiên cứu về chế độ dinh dưỡng thì 100% trẻ em Việt Nam không đáp ứng đủ nhu cầu về các vitamin và khoáng chất. Kết quả điều tra năm 2014-2015 cho thấy:

- Tỷ lệ thiếu máu thiếu sắt ở trẻ em dưới 5 tuổi ở Việt Nam là 27,8%

- Tỷ lệ thiếu kẽm ở trẻ em dưới 5 tuổi rất cao, chiếm tới 69,4%

Thiếu vitamin và vi chất trẻ sẽ bị chậm phát triển, nhẹ cân, hay ốm vặt, thường xuyên mệt mỏi, đầu óc kém linh hoạt, chậm tiếp thu… Do đó cha mẹ hãy chú ý bổ sung đầy đủ các nhóm chất dinh dưỡng để tạo bước đệm vững chắc cho con phát triển tốt trong tương lai.

10 chất vi chất dinh dưỡng mà mọi trẻ em đều cần

DHA - Omega 3

DHA (Omega3) là axit béo chiếm 15-20% não bộ của con người, chiếm 50-60% trong cấu tạo võng mạc của mắt. Nó giúp đảm bảo sự dẫn truyền thần kinh, giúp trí óc và thị lực trở nên nhanh nhạy. DHA cũng giúp tăng IQ chỉ số trí tuệ, tăng cường trí nhớ và tập trung tốt hơn.

Tháng 5 năm 2019 tại hội thảo khoa học “Tầm quan trọng của DHA trong 1000 ngày đầu đời của trẻ” các chuyên gia dinh dưỡng Thụy Sĩ đã khẳng định DHA đặc biệt quan trọng đối với sự phát triển của não bộ và mắt của trẻ trong 1000 ngày đầu đời. Đây là giai đoạn cửa sổ làm nền tảng cho sự phát triển toàn diện của trẻ trong 5 năm đầu và cả tương lai sau này.

Một số thực phẩm giàu DHA như: Cá hồi, Cá ngừ, quả óc chó, hạnh nhân, quả bơ, dầu oliu, bơ lạc…

Sắt

Sắt là thành phần tham gia và quá trình cấu tạo và hình thành hemoglobin một chất quan trong giúp vận chuyển oxy trong máu. Thiếu sắt gây nên tình trạng thiếu máu, khiến trẻ mệt mỏi, đau đầu, chóng mặt, suy nhược cơ thể và ảnh hưởng đến thần kinh lên não.

Một số loại thực phẩm nhiều sắt như: Thịt đỏ, gan động vật, thịt gia cầm, tôm, ngao, hàu, trứng, ngũ cốc.

Kẽm

Mẹ có biết gần 100 enzym hỗ trợ tiêu hóa và trao đổi chất cần kẽm để thực hiện vai trò của chúng. Kẽm giúp kích thích vị giác và khứu giác giúp trẻ ăn ngon miệng hơn, nó cũng tham gia vào sự duy trì hệ miễn dịch ở trẻ. Trẻ thiếu kẽm thường có nguy cơ suy dinh dưỡng cao,  còi cọc, hay biếng ăn và hệ tiêu hóa không tốt.

Một số thực phẩm giàu kẽm như: Thịt lợn, thịt bò, sữa và các chế phẩm từ sữa, các loại hạt (hạnh nhân, hạt điều, hạt đậu…)

Kali

Kali giúp kiểm soát sự cân bằng của nước và các chất điện giải, giúp duy trì huyết áp ổn định. Nó cũng hỗ trợ chức năng của tim, hệ cơ, đồng thời kali cũng giúp làm giảm nguy cơ sỏi thận và loãng xương.

Các thực phẩm giàu kali bao gồm: Dưa hấu, dưa đỏ, hạnh nhân, cam, chuối, khoai tây, nước ép hoa quả, hạt hướng dương, mật ong.

Magie

Magie kết hợp cùng canxi giúp cho xương chắc khỏe và nhịp tim ổn định, góp phần tăng cường hệ thống miễn dịch. Maige cũng giúp duy trì chức năng của hệ thần kinh và hệ cơ bắp.

Một số thực phẩm chứa nhiều magie: Ngũ cốc nguyên cám, hạt điều, bơ hạnh nhân, sữa chua, đậu phộng, đậu nành, sữa chua…

Vitamin D

Vitamin D đặc biệt là vitamin D3 giúp tăng cơ thể tăng cường hấp thu canxi, góp phần xây dựng hệ thống xương, răng chắc khỏe. Song song với đó, vitamin D cũng đóng vai trò như một hormone trong hệ thống miễn dịch của cơ thể, giúp sản xuất insulin, điều chỉnh sự phát triển của các tế bào.

Các thực phẩm giàu vitamin D như: Các loại cá đóng hộp, cá ngừ, cá thu, sữa và các chế phẩm từ sữa, ngũ cốc, lòng đỏ trứng, bơ thực vật.

Vitamin C

Vitamin C giúp tăng cường hệ thống miễn dịch của cơ thể, giúp hình thành và tái tạo các tế bào hồng cầu, xương, mô và các cơ quan của cơ thể. Vitamin C cũng giúp tăng tính đàn hồi, giảm tình trạng bầm tím, ngăn ngừa xơ vữa động mạch. Khi bổ sung sắt, kẽm nếu kết hợp cùng với vitamin C sẽ làm tăng khả năng hấp thu những chất này.

Thực phẩm chứa hàm lượng lớn vitamin C: Cam, quýt, bưởi, ổi, dâu tây, cà chua, đu đủ, xoài, bông cải xanh, súp lơ trắng, rau bina.

Vitamin A

Vitamin A đóng vai trò rất lớn đối với thị lực và sự phát triển hệ xương của trẻ. Nó giúp thúc đẩy sự phát triển của các tế bào, các mô trong cơ thể bao gồm cả da, tóc, móng. Ngoài ra vitamin A cũng giúp cơ thể chống lại các bệnh lý nhiễm trùng. 

Cha mẹ có thể bổ sung vitamin A cho trẻ từ: Cà rốt, bí đao, khoai lang, lòng đỏ trứng, bông cải xanh, bắp cải.

Vitamin E

Vitamin E giúp hòa tan các gốc tự do có hại cho cơ thể, hỗ trợ sửa chữa những sai khác trong ADN, hạn chế gen đột biến có hại. Vitamin E cũng giúp tăng cường miễn dịch, hỗ trợ quá trình trao đổi chất.

Một số thực phẩm chứa nhiều vitamin E cho mà cha mẹ có thể bổ sung trong thực đơn hàng ngày cho trẻ: Hạnh nhân, hạt hướng dương, đậu phộng, bơ đậu phộng, bơ hướng dương, bơ hạnh nhân, rau cải xanh, rau bina.

Đa số cha mẹ hiện nay đều bận rộn với công việc, vậy nên không dễ dàng để điều chỉnh chế độ ăn uống của trẻ. Cũng do thói quen ăn uống nên hầu hết dinh dưỡng đến từ thức ăn của trẻ đang bị thấp so với nhu cầu. Thêm vào đó là cách chế biến chưa phù hợp dẫn đến một lượng lớn vitamin và khoáng chất bị mất đi trong quá trình nấu. Vậy nên ngoài thực phẩm cha mẹ cũng nên bổ sung cho con qua các thực phẩm bổ sung bảo vệ sức khỏe.

Trên đây là 10 vi chất dinh dưỡng cần thiết trong quá trình nuôi con khôn lớn. Cha mẹ hãy ghi nhớ và bổ sung đầy đủ cho con giúp con có một sức khỏe dẻo dai và trí tuệ vượt trội nhé. Cha mẹ có thể tham khảo các sản phẩm bổ sung vi chất của nhà Vichatchobe. Sản phẩm có nguồn gốc từ Châu  u, an toàn cho trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ và có nhiều ưu điểm vượt trội.

Bài trước Bài sau
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.