Trẻ ngủ không ngon giấc cảnh báo điều gì?

Trẻ ngủ không ngon giấc cảnh báo điều gì?

Trẻ ngủ không ngon giấc, hay khóc đêm là tình trạng khiến nhiều bậc cha mẹ phải đau đầu và chưa biết cách giải quyết. Tình trạng này không chỉ xảy ra ở trẻ em mà còn gặp ở cả người lớn. Tuy nhiên, hầu hết nguyên nhân gây ra việc trẻ ngủ không ngon giấc là do thiếu vi chất. Hãy cùng Vichatchobe tìm hiểu xem bé nhà bạn đang thiếu chất gì nhé!

Trẻ ngủ không ngon giấc bị thiếu chất gì?

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến việc trẻ ngủ không ngon giấc như: Thay đổi về giấc ngủ, môi trường ngủ không thoải mái hoặc do thiếu hụt dinh dưỡng… Trong đó, thiếu vi chất là nguyên nhân khá phổ biến, xảy ra do cơ thể bé thiếu hụt các dưỡng chất sau đây:

Thiếu canxi

Thiếu canxi sẽ ảnh hưởng đến sự phát triển xương khớp của trẻ. Ban đêm lượng canxi bị thấp hơn, khi cơ thể không đủ canxi sẽ rút canxi tù trong xương. Từ đó, sẽ khiến bé cảm thấy như bị kiến bò trong xương, mỏi cơ dẫn đến việc ngủ không sâu giấc, hay trằn trọc, khó đi vào giấc ngủ và thường hay giật mình, quấy khóc.

Thiếu Vitamin D

Trẻ thiếu vitamin D thường khó ngủ, ngủ không sâu giấc và dễ quấy khóc khi ngủ. Ngoài ra thiếu vitamin D còn có thể dẫn đến trẻ vàng da, mọc răng chậm, rụng tóc vành khăn.

Biểu hiện của thiếu vitamin D khá giống với thiếu canxi do vitamin D có vai trò quan trọng trong việc hấp thu canxi vào xương. Để cải thiện mẹ hãy thường xuyên bổ sung cho con thực phẩm như trừng, sữa, lòng đỏ trứng gà hoặc thực phẩm bổ sung vitamin D nhé.

Thiếu Magie

Magie có tác dụng giúp tăng cường sản xuất melatonin, hormone, giúp điều hòa nhịp sinh học của cơ thể và làm cho tinh thần thư giãn. Đồng thời, còn giúp tăng nồng độ GABA là chất dẫn truyền thần kinh, giúp làm dịu thần kinh. Vậy nên nếu bị thiếu magie thì trẻ sẽ khó ngủ và ngủ không ngon giấc.

Thiếu sắt

Sắt là vi chất quan trọng đối với sự phát triển về thể chất và trí não của trẻ. Thiếu sắt sẽ gây thiếu máu lên não dẫn đến trẻ thường có biểu hiện: Hoa mắt chóng mặt, hay mệt mỏi, kém tập trung, ngủ nhiều vào ban ngày và mất ngủ vào ban đêm.

Thiếu Kẽm

Kẽm đóng vai trò quan trọng trong hệ tiêu hóa và trao đổi chất của cơ thể. Thiếu kẽm trẻ sẽ có một số biểu hiện như chán ăn, ăn không ngon, ngủ không sâu giấc, chậm lớn…Mẹ hãy thường xuyên bổ sung cho con các thực phẩm như: Thịt bò, tôm đồng, gan lợn, sữa, hàu…

Thiếu Protein

Trong protein động vật có chứa các acid amin thiết yếu. Các acid amin này có vai trò hình thành chất dẫn thần kinh hóa học trong não như GABA, serotonin, endorphin. Từ đó, giúp cho tinh thần được thoải mái, thư giãn, cho bé dễ dàng đi vào giấc ngủ và ngủ sâu hơn.

Thiếu chất béo

Giống như protein, chất béo cũng là một trong 4 nhóm dinh dưỡng thiết yếu của trẻ. Đặc biệt là Omega 3 có vai trò giữ cân bằng hoocmon và ổn định hoạt động của não. Vì thế khi thiếu chất béo trẻ cũng có thể ngủ không ngon và ngủ không sâu giấc.

Thiếu vitamin C

Vitamin C tham gia vào việc hình thành hệ thống miễn dịch. Nó cũng tham gia vào quá trình chuyển hóa acid folic và tăng cường hấp thu sắt. Trẻ ngủ không ngon giấc cũng là một biểu hiện của việc thiếu vitamin C. Vậy nên, cham mẹ hãy thường xuyên thêm vào thực đơn của con các hoa quả như: Cam, quýt, bưởi, ổi…

Khắc phục tình trạng trẻ ngủ không ngon giấc

Trẻ ngủ không ngon giấc ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe và tinh thần của trẻ. Hơn nữa cũng làm đảo lộn cuộc sống của gia đình. Vậy cha mẹ nên khắc phục như thế nào?

Xây dựng chế độ ăn dinh dưỡng khoa học cho trẻ

Trẻ từ 1 - 5 tuổi thường rất biếng ăn, ăn ít và thích ăn vặt hơn là ăn cơm. Cha mẹ hãy chia bữa ăn thành các bữa nhỏ (3 bữa chính và 1-2 bữa phụ) để trẻ không có cảm giác bị ép ăn và hấp thu dinh dưỡng tốt hơn.

Khi năm bắt được trẻ đang bị thiếu chất gì mẹ hãy tăng cường bổ sung thực phẩm giàu vi chất đó để bù đắp sự thiếu hụt. Ngoài ra mẹ cũng cần duy trì bổ sung các vi chất khác để con có đủ dinh dưỡng để phát triển toàn diện.

Mẹ cũng nên thường xuyên thay đổi thực đơn phong phú hơn để con có cảm giác mới lạ khi ăn khi đó sẽ ăn được nhiều hơn và dinh dưỡng cũng được nạp vào nhiều hơn.

Tạo môi trường và thói quen tốt khi đi ngủ

Mẹ nên có một thời gian biểu hợp lý cho con ngủ, xây dựng thói quen ngủ vào một giờ cố định khi đó đến giờ bé sẽ tự động buồn ngủ. Không cho con ngủ quá nhiều vào ban ngày vì như thế ban đêm con rất dễ quấy khóc.

Mẹ cũng nên kiểm tra môi trường của con trước khi ngủ, mặc quần áo thoải mái mềm mại, nhiệt độ vừa phải, tránh ánh sáng và tiếng ồn.

Chắc hẳn với những kiến thức mà Vichatchobe cung cấp vừa rồi cha mẹ đã biết được trẻ ngủ không ngon giấc do thiếu chất gì. Hy vọng qua bài viết này cha mẹ có thể khắc phục được trình trạng khó ngủ ở trẻ. Hãy thường xuyên truy cập vào website Vichatchobe để biết thêm những kiến thức bổ ích khác nhé.
 

Bài trước Bài sau
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.