Thời gian ngủ của trẻ theo từng độ tuổi chuẩn khoa học

Thời gian ngủ của trẻ theo từng độ tuổi chuẩn khoa học

Giấc ngủ và thời gian ngủ đóng một vai trò rất quan trọng trong việc phát triển thể chất cũng như tinh thần của bé. Tuy nhiên, trẻ ngủ bao nhiêu tiếng là đủ? Điều này phụ thuộc vào cơ thể và tháng tuổi của từng bé. Các mẹ hãy tham khảo những thông tin trong bài viết này để biết được thời gian ngủ của trẻ như thế nào là phù hợp nhé!

1. Vì sao cần tuân thủ thời gian ngủ của trẻ?

Các chuyên gia cho biết, giấc ngủ đóng vai trò rất quan trọng đối với sự tăng trưởng thể chất và trí não của trẻ ở giai đoạn đầu đời. Cụ thể, với trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ, giấc ngủ ảnh hưởng tới sự phát triển chiều cao, trí thông minh, chỉ số cảm xúc… của trẻ.
 
Với trẻ lớn hơn, nhiều nghiên cứu cho thấy giấc ngủ còn ảnh hưởng đến sự tập trung học tập, hoạt động nhận thức, tâm trạng, khả năng tiếp thu kiến thức của trẻ… Vì vậy, bố mẹ cần tuân thủ thời gian ngủ của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ để đảm bảo trẻ ngủ đủ giấc, phát triển tối ưu.

2. Bảng thời gian ngủ của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ

Thời gian ngủ của trẻ thay đổi tùy thuộc vào từng cá nhân và các yếu tố nhất định, bao gồm cả độ tuổi của trẻ.
Dưới đây là bảng thời gian ngủ của trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ theo khuyến nghị của Viện Y học Giấc ngủ Hoa Kỳ (American Academy of Sleep Medicine – AASM), bố mẹ có thể tham khảo và áp dụng cho bé yêu.

3. Cách giúp trẻ ngủ ngon vào ban đêm

Nhiều nghiên cứu chỉ ra rằng, việc tạo thói quen đi ngủ đồng nhất mỗi ngày ở trẻ rất tốt, vì nó đảm bảo trẻ ngủ đủ giấc. Theo đó, bố mẹ nên giúp trẻ tạo ra các thói quen tốt trước khi đi ngủ.
 
• Cách giúp trẻ sơ sinh ngủ ngon:
- Nhận biết các dấu hiệu buồn ngủ của trẻ và cho trẻ đi ngủ.
- Cho trẻ ăn sữa no, kiểm tra tã/bỉm, vệ sinh sạch sẽ cho trẻ trước khi đi ngủ.
- Tạo không gian ngủ cho trẻ thoải mái, yên tĩnh, sắp xếp giường ngủ thật êm, mở ánh sáng dịu nhẹ.
- Để trẻ ngủ ngon và sâu giấc hơn vào ban đêm nên tập cho trẻ phân biệt ngày và đêm, ban ngày cho trẻ ngủ ít lại…

• Cách giúp trẻ nhỏ ngủ ngon:
- Mỗi ngày, nên tạo cho trẻ thói quen đi ngủ vào một giờ cố định.
- Yêu cầu trẻ đánh răng, mặc đồ ngủ và chọn cho mình con thú nhồi bông yêu thích mang theo vào giường ngủ.
- Đọc/ kể cho trẻ nghe một câu chuyện, hoặc hát một bài hát ru.
- Tạo không gian ngủ thoải mái: tắt đèn (hoặc mở đèn ngủ), tắt các thiết bị điện tử, màn hình tivi, mở nhiệt độ điều hòa mát mẻ.
- Không cho trẻ ăn/ uống sữa quá no trước khi đi ngủ, tốt nhất nên từ 1 – 2 giờ.
- Ban ngày, nên khuyến khích trẻ vận động, tập thể dục vừa sức, điều này sẽ giúp bé ngủ ngon hơn vào ban đêm.
- Nếu bố mẹ đang thực hành tạo thói quen ngủ ngon và sâu giấc cho con nhưng trẻ vẫn khó ngủ hoặc trằn trọc vào ban đêm, hãy đưa trẻ đi gặp bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân liệu trẻ có mắc chứng khó ngủ hay không để có biện pháp can thiệp kịp thời.

Thời thơ ấu là giai đoạn phát triển rất quan trọng với mỗi đứa trẻ, giúp hình thành nên tính cách và khả năng vận động, suy nghĩ sau này. Do đó, bố mẹ nên chú ý theo dõi thời gian ngủ của trẻ sơ sinh, cũng như các lứa tuổi khác để sớm phát hiện vấn đề và có biện pháp can thiệp kịp thời.

Thông tin liên hệ

- Hotline: 1900 299256

- Facebook:  https://www.facebook.com/vichatchobe.official

- Shopee: https://shopee.vn/vichatchobe?smtt=0.0.9

Đọc thêm

Kiến thức cần biết về giấc ngủ của trẻ sơ sinh

- Có nên cho trẻ sơ sinh uống sắt không?


 
Bài trước Bài sau
This site is protected by reCAPTCHA and the Google Privacy Policy and Terms of Service apply.